Ngày 5/9 Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, thành phố đã yêu cầu các sở ngành, đơn vị liên quan đề xuất triển khai nhanh các dự án kết nối đồng bộ các đoạn còn lại của Vành đai 2
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được phê duyệt tại Quyết định điều chỉnh số 568/QĐ-TTg ngày 8-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường Vành đai 2 trên địa bàn TP.HCM có tổng chiều dài 69,2km đi qua 9 quận, huyện. Đó là các quận: 2, 7, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và 2 huyện Hóc Môn, Bình Chánh.
Đến nay đã có 54,7km được đầu tư xây dựng. Cụ thể là các đoạn tuyến quốc lộ 1A, từ Gò Dưa đến An Sương dài 14km; đoạn tuyến quốc lộ 1A, từ An Sương đến An Lạc dài 14km; đoạn tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh trên đường Vành đai 2 dài 14km và đoạn từ nút giao Khu A đến cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông dài 12,7km.
Phần chiều dài còn lại đang chờ thực hiện của Vành đai 2 được chia thành 4 đoạn, với tổng mức đầu tư ước tính gần 16.500 tỷ đồng; trong đó, chi phí dành cho công tác giải tỏa mặt bằng chiếm hơn 10.700 tỷ đồng. Phân đoạn cụ thể của 4 đoạn này như sau:
Đoạn 1, kết nối từ bờ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông là cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, bao gồm nút giao thông Bình Thái dài 3,82km, nằm trên địa bàn quận 9 và quận Thủ Đức.
Đoạn 2, kết nối từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng dài 1,99km, nằm trên địa bàn quận Thủ Đức.
Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội bao gồm nút giao thông Bình Thái), chiều dài 3,82km; đoạn 2 (từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng), chiều dài 1,99km thuộc đường vành đai 2 TP; đoạn 3 (kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa), chiều dài 2,75km và đoạn 4 (từ nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh), dài 2,75km.
Tuy nhiên sau nhiều năm triển khai, đến nay thành phố mới hoàn thành được gần 55km. Theo tính toán, 4 đoạn nêu trên có tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, trong đó hơn 10.000 tỷ dành cho đền bù, giải phóng mặt bằng.
Do tuyến đường chưa được kết nối nên đã hạn chế hiệu quả khai thác các đoạn đã hoàn thành. Tuy còn hơn 1 năm nữa mới đến thời hạn đặt ra nhưng với tiến độ hiện nay công trình khó có khả năng hoàn thành. Cho đến nay, đoạn 1 đã hoàn tất công tác thẩm định dự án nghiên cứu khả thi. Đoạn 2 đang bổ sung nội dung dự án nghiên cứu khả thi. Đoạn 3 đang trong giai đoạn triển khai công tác bồi thường và đoạn 4 đang trình lên cấp thẩm quyền chủ trương thực hiện.
Trước tầm quan trọng của tuyến đường, trong những năm qua TP.HCM đã có hàng loạt yêu cầu và các cuộc họp với các ngành, bộ liên quan để đốc thúc tiến độ. Tuy nhiên đến nay công trình vẫn đang vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng.